Nên Lựa Chọn Cửa Gỗ Thật Hay Cửa Gỗ Công Nghiệp?

Việc lựa chọn gỗ loại nào để làm cửa cho căn nhà tưởng chừng rất đơn giản nhưng đôi khi cũng khiến nhiều người đau đầu trong việc lựa chọn. Cửa gỗ thật và cửa gỗ tự nhiên chính là hai sự lựa chọn của phần lớn các gia chủ hiện nay. Mỗi loại cửa này đều có những ưu nhược điểm khác nhau giúp gia chủ cân nhắc và lựa chọn sử dụng. Vậy những ưu nhược điểm của cửa gỗ thật hay của cửa gỗ công nghiệp là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

Ưu điểm và nhược điểm của cửa gỗ thật

Cửa gỗ thật hay còn gọi là cửa gỗ tự nhiên được làm từ các loại gỗ được khai thác từ rừng trồng hoặc các khu rừng nguyên sinh.

Ưu điểm

  • Cửa gỗ thật có độ bền cao hơn cửa gỗ công nghiệp. Cửa gỗ được làm từ gỗ tự nhiên có độ cứng, sức nặng tương đối cao, khả năng chịu lực tốt, đảm bảo an toàn cho bạn và gia đình mình. Ngoài ra, cửa gỗ thật có tính chất cách nhiệt và các âm cao.

Cửa gỗ thật có độ bền cao hơn cửa gỗ công nghiệp.

Cửa gỗ thật có độ bền cao hơn cửa gỗ công nghiệp.

  •  Cửa gỗ thật có nét đẹp độc đáo nhờ các hoa văn, đường vân gỗ tự nhiên sang trọng. Màu sắc của cửa rất đa dạng, phù hợp với các thiết kế khác nhau của phòng khách, phòng ngủ hoặc phòng làm việc nên bạn có thể thoải mái lựa chọn. Thiết kế của cửa gỗ thật thể hiện được sự đẳng cấp và sang trọng cho gia chủ.
  • Khả năng chịu nước tốt hơn các dòng cửa khác nên có thể lựa chọn làm cửa nhà tắm hoặc cửa ngoài trời. Vì dòng cửa này được làm từ gỗ tự nhiên và quá trình xử lý khi sản xuất rất kỹ lưỡng.

Khả năng chịu nước tốt.

Khả năng chịu nước tốt.

Nhược điểm

  • Giá thành cao: Hiện nay rừng ở nước ta đang cần được bảo vệ, lượng gỗ thật ngày càng khan hiếm. Vì vậy hầu hết các sản phẩm cửa gỗ thật đều được nhập khẩu. Vì thế giá thành của chúng khá cao và tăng dần theo thời gian. Hơn nữa, chi phí gia công, chế tác của các mẫu cửa gỗ thật cũng không nhỏ vì nó mang tính tỉ mỉ, làm thủ công nhiều và không thể sản xuất nhiều trong cùng một lúc như cửa gỗ công nghiệp. 
  • Cửa gỗ thật dễ bị cong vênh do thay đổi của nhiệt độ và thời tiết. Nếu thời tiết vào mùa nồm ẩm hay hanh khô thì cửa sẽ có hiện tượng nở ra, co lại ở mức độ nhiều hoặc ít.

Ưu điểm và nhược điểm của cửa gỗ công nghiệp

Cửa gỗ công nghiệp là dòng cửa được chế tạo từ một loại ván gỗ công nghiệp. Có nguồn gốc từ bột gỗ tự nhiên pha với keo. 

Ưu điểm

  • Giá thành rẻ hơn cửa gỗ thật. Cửa gỗ công nghiệp được làm bằng gỗ tái chế, những thanh gỗ nhỏ ghép lại với nhau. Gia công cửa dòng cửa này thường đơn giản hơn cửa gỗ thật. Cụ thể như chi phí thuê nhân công ít hơn, có thể cho vào sản xuất ngay không cần phải qua giai đoạn cầu kỳ là tẩm sấy và lựa chọn gỗ như sản xuất cửa gỗ thật. Vì vậy nên cửa gỗ công nghiệp thường có giá thành rẻ hơn nhiều so với cửa gỗ thật. 

Giá thành rẻ hơn cửa gỗ thật.

Giá thành rẻ hơn cửa gỗ thật.

  • Không bị cong vênh. Vì trong quá trình sản xuất đã loại bỏ hết các thớ gỗ, kết cấu đồng nhất cùng nhiều phụ gia tạo cứng và chống mối mọt giúp cửa hoạt động bền hơn.
  • Mẫu mã, màu sắc phong phú. Nên cửa gỗ công nghiệp thường được các gia đình trẻ lựa chọn để làm mới phong cách không gian căn hộ của mình theo xu hướng trẻ trung và hiện đại.

Mẫu mã, màu sắc phong phú. 

Mẫu mã, màu sắc phong phú. 

Nhược điểm

  • Khả năng chịu nước, chịu lực kém hơn cửa gỗ thật. Khi sử dụng cửa gỗ công nghiệp quan trọng nhất là sơn phải đảm bảo, để tránh thấm nước vào cốt gỗ. Nếu sơn không đảm bảo khi gặp nước gỗ sẽ bị bung liên kết keo trong tấm gỗ, cửa gỗ sẽ trở nên rời rạc và không sử dụng được.
  • Độ bền kém hơn gỗ thật: Vì được làm từ gỗ tái chế nên độ bền của cửa gỗ công nghiệp không thể bằng gỗ thật. Tuy nhiên với điều kiện sản xuất hiện đại hiện nay thì độ bền của cửa gỗ công nghiệp không quá thấp. Độ bền loại gỗ này thường hơn 10 năm nếu chúng được sản xuất tại các cơ sở sản xuất cửa gỗ công nghiệp uy tín, chuyên nghiệp với đội ngũ tay nghề cao.

Độ bền kém hơn cửa gỗ thật.

Độ bền kém hơn cửa gỗ thật.

Lời kết

Bài viết trên đã phân tích rõ những ưu điểm và nhược điểm của cửa gỗ thật và cửa gỗ công nghiệp để bạn có thể so sánh rõ về hai dòng cửa này. Để có thể lựa chọn được loại cửa phù hợp nhất với căn nhà, bạn cần căn cứ vào những yêu cầu của mình là cao hay thấp về các tiêu chí như giá thành, độ bền, thời gian sử dụng, khả năng chịu nước hoặc mẫu mã. Hy vọng qua những chia sẻ trong bài viết, bạn sẽ có một sự lựa chọn đúng đắn và trở thành một người tiêu dùng thông thái.

Bình luận