Những Tiêu Chuẩn Chọn Cửa Cổng Mà Gia Chủ Nên Biết

Trong quá trình xây dựng nhà, bạn đã đầu tư nhiều công sức cho việc trang trí nội thất bên trong ngôi nhà nhưng không nghiên cứu kỹ các tiêu chuẩn chọn cửa cổng thì đây chắc chắn là một thiếu sót lớn. Đặc biệt, cách bố trí, hướng, màu của cổng cũng có ảnh hưởng trực tiếp đến gia chủ và người trong gia đình xét theo khía cạnh phong thủy. Vì cửa cổng là nơi đón khí vào nhà, cũng là nơi chắn tai ương, ngăn chặn vận rủi đeo bám. Dưới đây là một số tiêu chuẩn để bạn tham khảo khi quyết định chọn cổng.

1. Hướng cổng và kích thước cổng

Theo phong thủy thì chiều cao của cổng nên là dương (tức số lẻ), ngược lại chiều rộng nên để âm (tức số chẵn). Tùy vào số cánh của cửa cổng mà có kích thước khác nhau nhưng nhìn chung có 1 kích thước tương đối sau đây: 

Cổng 1 cánh: 81cm x 212cm

Cổng 2 cánh: 138cm x 216,5cm

Về hướng của cổng. Điều kiêng kị nhất là để cổng nhìn thẳng vào cửa chính vì như vậy sẽ có sát khí. Nếu không có đất để đổi hướng cổng thì nên xây cổng chếch đi, tránh cửa thẳng tắp nhìn cửa chính. Cũng không nên để cổng hướng ra ngã ba đường, không tốt cho khí vào nhà. Những căn nhà lớn, có không gian để xây cổng thì nên xây cổng to, rộng, lớn để đón nhiều khí vào nhà. Còn những trường hợp hướng cổng xấu, không thể thay đổi thì có thể khắc phục bằng cách xây cổng nhỏ hơn để hạn chế bớt khí xấu vào nhà. 

Chọn hướng cửa cổng

Chọn hướng cửa cổng.

2. Chọn hướng theo tuổi gia chủ đem lại tài vận

  • Đối với người mang mệnh Hoả nên xây cổng có nhiều chi tiết nhọn, vắt chéo. Nên sơn cổng có màu đỏ thẫm hoặc nâu. Đặc biệt nên tránh xây cổng hướng Bắc vì theo phong thủy hướng Bắc thuộc hành Thủy mà Thủy thì lại khắc Hỏa, đem đến nhiều tai vạ cho gia chủ và gia đình. 
  • Người có mệnh Kim nên tránh hướng Nam để xây cổng vì hướng Nam là Hỏa mà Hỏa lại tương khắc với Kim. Người tuổi Kim chọn cửa cổng bằng kim loại màu sáng, vàng hoặc bạc. 
  • Người mệnh Mộc nên tránh hướng Tây và Tây Bắc vì Kim khắc Mộc mà hai hướng trên lại thuộc hành Kim. Gia chủ nên chọn cổng có chất liệu bằng gỗ để hợp mệnh. 
  • Đối với mệnh Thủy, nên tránh hướng Tây Nam và Đông Bắc (hai hướng thuộc hành Thổ) vì Thổ tương khắc Thủy. Cổng nên chọn sơn màu xanh biển kết hợp với màu đen.
  • Mệnh Thổ nên tránh cổng hướng Đông Nam, Nam (hai hướng thuộc hành Kim) vì Kim khắc Thổ. Gia chủ có thể chọn cổng màu vàng nâu xây vuông vức. 

3. Cổng đối diện cổng có sao không?

Đây cũng là một điều kiêng kỵ trong phong thủy cổng nhà. Nếu hai nhà có cổng đối diện nhau thì sẽ thường xảy ra xung đột, tiền tài tiêu tán. Cổng nhà được coi là miệng đón khí nên gia chủ hai bên có thể xảy ra va chạm, điều qua tiếng lại, khắc khẩu. 

Cổng đối diện cổng cũng phạm vào xung sát tức là người trong gia đình hay gặp tai bay vạ gió, chuyện nhỏ hóa to, không thuận lợi trong công việc và các mối quan hệ. 

Tóm lại là nếu có thể tránh được thì bạn không nên xây cổng đối diện cổng để tiêu hao tiền tài. 

4. Một số điều kiêng kị nên tránh khi chọn cửa cổng

  • Cổng cần bố trí sao cho hợp lý, cân đối với nhà chính: điều này tạo sự hòa hợp cho toàn bộ ngôi nhà. 
  • Không nên xây kín cổng cao tưởng: gây bí bách, hạn chế khí lưu thông. Cổng nên để rộng rãi, thoáng đãng để đón khí vào nhà. 
  • Tránh để cổng nhìn thẳng vào nhà vệ sinh, phòng bếp và cửa chính. 
  • Cổng không nên để gần phòng ngủ vì như vậy sẽ gây ồn, không tốt cho giấc ngủ. 
  • Nếu nhà có cổng phụ thì không nên để đối diện với cổng chính vì như vậy khí vừa vào nhà đã đi thẳng ra ngoài mà không lưu thông quanh nhà. 

Cổng nhà đón khí.

Cổng nhà đón khí.

5. Nhà chung cư thì chọn hướng cửa theo cửa ban công hay cửa chính

Nhiều người có thắc mắc chọn cửa nhà chung cư như thế nào? Đây là điều dễ hiểu vì tính toán hướng cửa mang tính quyết định đến những tính toán hướng phòng trước đó của bạn.  Khi chọn chung cư bạn cũng nên xem xét hướng cửa chính ra vào vào nó là yếu tố ảnh hưởng đến tài vận, sinh khí trong gia đình. 

Bản chất của việc xem phong thủy cửa nhà chính là xem hướng đón khí vào nhà nên cửa chính có tính quyết định xem có hợp với gia chủ hay không. Cửa chính là cửa ra vào, nạp khí, mang khí tốt vào nhà. 

Lời kết: Trên đây là một số chia sẻ về những tiêu chuẩn chọn cửa nhà sao cho hợp phong thủy nhất. Mong rằng thông qua bài viết bạn đã thu thập được những thông tin bổ ích. 

Xem thêm bài viết: 9 Đại Kỵ Trong Phong Thủy Nhà Ở Và Cách Hóa Giải

Bình luận