Những Điều Kiêng Kỵ Trong Lễ Nhập Trạch

Xa xưa, ông cha ta đã có câu “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, bởi đây là những niềm tin của dân gian từ trước đến nay nhằm giúp cho mọi việc trong cuộc sống hằng ngày được thuận lợi và gặp được nhiều may mắn. Do đó, những gia chủ nào chuẩn bị sống trong không gian nhà mới cần quan tâm đến những điều kiêng kỵ khi về nhà mới để tránh gặp xui xẻo. Hãy tham khảo bài viết “Những điều kiêng kỵ trong lễ nhập trạch” dưới đây để tham khảo cho mình những thông tin bổ ích nhất nhé!

Cúng lễ nhập trạch nhà mới.

Cúng lễ nhập trạch nhà mới.

Vì sao cần phải kiêng kỵ trong lễ nhập trạch

Ông bà xưa thường có câu “đầu xuôi thì đuôi lọt”, nó có nghĩa là nếu khởi đầu là những điều tốt đẹp thì suốt cả thời gian sau cũng sẽ luôn gặp được may mắn. Ngược lại, nếu gặp vận xui đầu tiên thì tỷ lệ xui xẻo sẽ đến nhiều hơn. Chính vì thế trước khi dọn đồ hay vào nhà mới ở, mọi người thường tính toán rất cẩn thận và kỹ lưỡng. Thậm chí xem thầy phong thủy để chọn giờ lành tháng tốt để nhập gia. Tùy theo từng suy nghĩ của mỗi người sẽ có những niềm tin, cách thức để vào nhà mới khác nhau. Không chỉ vậy, bên cạnh việc xem thời gian tốt để vào nhà mới thì cũng cần phải xem xét những điều kiêng kỵ khi về nhà mới.

Những điều kiêng kỵ trong lễ nhập trạch

Khi chuyển về sống trong một ngôi nhà mới là niềm vui của tất cả mọi thành viên trong gia đình, tuy nhiên để cuộc sống được hài hòa, tốt lành bạn đừng quên những việc cần làm trước khi chuyển nhà nhằm xua đi khí xấu và tận dụng trọn vẹn khí tốt cho gia đình. Dưới đây là những điều kiêng kỵ bạn cần tránh để không ảnh hưởng đến vận may của gia đình:

Chọn ngày lành tháng tốt

Việc làm quan trọng nhất khi chuyển nhà là việc chọn ngày lành tháng tốt. Thường thì khi chuyển nhà nên chọn ngày “Thủy”, tránh chọn ngày “Hỏa“. Để chắc chắn hơn, bạn có thể nhờ đến thầy phong thủy hoặc những người có kinh nghiệm. Ngày này phải được tính dựa theo 2 yếu tố chính là lịch âm và ngày tháng năm sinh của gia chủ để lấy kết quả tốt nhất.

Ngoài việc chọn ngày lành tháng tốt bạn cũng cần chú ý đến giờ đẹp trong ngày để thực hiện việc chuyển nhà. Theo quan niệm dân gian, nên chuyển nhà trước 15h (3 giờ chiều) trong ngày. Không nên chuyển nhà ban đêm vì việc chuyển nhà vào ban đêm sẽ ảnh hưởng không tốt đến vận khí của gia chủ.

Cúng lễ nhập trạch.

Cúng lễ nhập trạch.

Không tranh cãi vào ngày chuyển nhà

Khi chuyển nhà đồng nghĩa với việc cả gia đình bắt đầu cuộc sống mới. Cũng đồng nghĩa với việc nếu như khởi đầu không suôn sẻ thì cuộc sống sau này ở nhà mới sẽ không mấy thuận lợi, vì thế mà vào ngày chuyển nhà, dịch vụ chuyển văn phòng bạn hãy cố gắng không cãi vã, tranh luận, hay gây gổ với bất cứ ai.

Tuyệt đối không nói những điều không may khi đến nhà mới

Bạn biết không, chỉ vài câu nói lỡ lời tưởng chừng như không có ảnh hưởng lại khiến cho cả gia đình bạn gặp điều không may trong suốt quãng thời gian sống ở ngôi nhà đó. Vì vậy, một trong những điều kiêng kỵ khi về nhà mới đó chính là chỉ nói những điều hay và những điều tốt đẹp nhất để năng lượng tốt đẹp tỏa ra khắp ngôi nhà tuyệt đối không nói những lời tiêu cực, không tốt lạnh.

Không dùng chổi cũ để quét nhà mới

Bạn hãy mua ngay cho mình một chiếc chổi quét nhà mới để quét nhà tránh chiếc chổi đã từng sử dụng để quét nhà cũ. Bởi đây được xem là hành động quét đi những điều không may mắn của quãng thời gian sống trước đây. Đặc biệt, bạn đừng quên nổi lửa nấu nướng để mang đến sự may mắn, và tượng trưng cho sự thuận lợi.

Đun nước sôi, mở vòi nước chảy

Vào ngày đầu tiên dọn vào nơi ở mới, gia chủ nhất định không được quên đun một ấm nước sôi để giúp cho nguồn tài của gia đình được sôi động, dồi dào. Đồng thời, gia chủ cần phải đậy các bồn rửa bát, bồn tắm trong nhà.tiếp theo là mở thật nhỏ vòi nước để nước chảy thật chậm trong khoảng thời gian thật lâu. Bởi vì, điều này tượng trưng cho vạn sự như ý. Trong các phòng trong nhà, gia chủ có thể bật tất cả quạt cho gió thổi các hướng, nhưng lưu ý không được để gió thổi ra hướng cửa chính vì “phong sinh thủy khởi”.

Nhập trạch nhà mới.

Nhập trạch nhà mới.

Không chuyển nhà vào ban đêm

Nhiều người vì công việc bận rộn không có thời gian chuyển nhà vào ban ngày nên để ban đêm chuyển nhưng đây là việc hoàn toàn không nên làm. bởi vì khi bạn chuyển nhà vào ban đêm sẽ khiến ảnh hưởng đến vận khí của gia đình. Bạn biết không, thời điểm chuyển nhà tốt nhất chính là vào buổi sáng đến trước 15h chiều.

Nhớ thắp hương cúng thổ địa, thổ công

Ông cha ta đã có câu “Đất có thổ công, sông có hà bá” vì vậy khi chuyển đến nhà mới, gia chủ đừng quên mua hoa quả, bánh kẹo về thắp hương cúng vái thổ công, thổ địa để cầu mong được phù hộ cho gia đình bình an, hạnh phúc và thuận lợi khi sinh sống ở đây.

Trên đây là những thông tin về “Những điều kiêng kỵ trong lễ nhập trạch” mà chúng tôi muốn gửi đến bạn. Hy vọng những chia sẻ phía trên của chúng tôi thực sự hữu ích với bạn. Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi để luôn cập nhật những kiến thức mới nhất mỗi ngày bạn nhé!

Xem thêm bài viết: Những Nghi Thức Cần Chuẩn Bị Cho Lễ Nhập Trạch

Bình luận