10 Điều Cần Biết Về Cúng Nhập Trạch

Một trong những phong tục hay quan niệm của ông cha ta khi chuẩn bị về nhà mới, hay có nơi còn gọi là phong tục nhập trạch là điều quan trọng nhất. Vậy thủ tục nhập trạch gồm những gì, gia chủ cần làm gì và nên tránh những gì để giúp gia chủ sống an lành, tài lộc. Ở bài viết này, chúng tôi xin chia sẻ những điều mà gia chủ cần biết khi cúng nhập trạch khi về nhà mới. Hãy cùng đọc và tham khảo nhé!

Ý nghĩa của việc cúng nhập trạch khi về nhà mới

Theo quan niệm của ông bà ta từ xưa đến nay, mỗi mảnh đất, mỗi ngôi nhà đều có các vị thần linh trấn quản riêng. Nên khi gia chủ khi bắt đầu dọn đến nhà mới, thường phải xin phép để được chấp thuận nhập trạch. Đồng thời, phong thủy nhập trạch mang ý nghĩa xin phép được chuyển bàn thờ tổ tiên, thần tài - thổ địa đang được thờ cúng tại nhà cũ đến nhà mới. Nếu mọi việc khi chuyển đến nhà mới diễn ra tốt đẹp sẽ giúp cho mọi thành viên trong gia đình cảm thấy yên tâm và vui vẻ khi sống ở nhà mới.

Ý nghĩa của phong thủy nhập trạch khi về nhà mới.

Ý nghĩa của phong thủy nhập trạch khi về nhà mới.

10 điều cần biết về cúng nhập trạch

Gia chủ cần chọn ngày tốt để dọn về nhà mới

Đây là công việc đầu tiên và vô cùng quan trọng trong phong thủy nhập trạch. Chọn ngày tốt nhập trạch hợp tuổi mang lại cho gia đình của gia chủ sức khỏe, tiền tài, thành công và hạnh phúc. Mỗi người đều có số mệnh khác nhau nên ngày cúng nhập trạch hoàn toàn khác nhau. Để xác định được chính xác ngày dọn về nhà mới hợp tuổi, gia chủ cần dựa trên các thông tin cá nhân mình và đối chiếu theo các yếu tố thiên can, địa chỉ cụ thể. 

Gia chủ cần chọn ngày tốt để dọn về nhà mới.

Gia chủ cần chọn ngày tốt để dọn về nhà mới.

Nhờ người xông đất nhà mới

Xông nhà là việc cần thiết khi gia chủ chuyển đến nơi ở mới. Gia chủ nên lựa chọn người hợp tuổi với mình để xông nhà mới, nhằm tạo nên sự may mắn, niềm tin rằng vạn sự may mắn tại ngôi nhà mới của mình.

Treo chuông gió trước nhà

Theo phong thủy nhập trạch, sau khi hoàn tất việc xông nhà để mang dương khí đến thì bạn nên treo chuông gió bằng kim loại để tạo phong linh. Chuông gió thường được treo ở cửa ra vào hoặc cửa sổ là tốt nhất. Chúng đem lại may mắn, tài lộc và báo hiệu trong nhà có dương khí trú ngụ để xua tan các tà khí, âm khí.

Treo chuông gió trước nhà.

Treo chuông gió trước nhà.

Giữ tâm trạng vui vẻ trong ngày nhập trạch

Không nên cãi vã, to tiếng, nói những điều không lành, khóc lóc hay bất hòa trong ngày cúng nhập trạch. Vì đây là ngày đầu tiên bước vào căn nhà, những hành động trên có thể gây ảnh hưởng rất xấu đến cuộc sống sau này của gia đình bạn. Chuyển nhà đến nhà mới cũng giống như việc bạn sẽ bắt đầu một chặng đường mới. Vậy nên, mọi chuyện cần phải diễn ra một cách suôn sẻ nhất.

Vệ sinh nhà mới sạch sẽ trước ngày cúng nhập trạch

Nhà mới xây xong thường có những mùi từ vật liệu xây dựng như: Xi măng, vôi sữa, sơn,... Chúng có thể ảnh hưởng không tốt đến môi trường sống của bạn và gia đình. Vậy nên, bạn cần vệ sinh sạch sẽ nhà mới trước khi chuyển vào ở. Bạn có thể mở hết cửa, đốt nến thơm, lau chùi bằng baking soda để mang lại một không gian trong lành và thơm tho khi ở.

Vệ sinh nhà mới sạch sẽ trước ngày cúng nhập trạch.

Vệ sinh nhà mới sạch sẽ trước ngày cúng nhập trạch.

Nên mang vật gì đầu tiên vào nhà mới

Vật dụng mang đầu tiên gia chủ nên mang vào nhà mới theo đúng phong thủy nhập trạch đó chính là tấm chiếu đang nằm, sau đó là bếp lửa. Theo quan niệm xưa, những vật dụng này mang ý nghĩa như là mang hơi ấm cho căn nhà mới, mang đến nhiều tài lộc và xua đuổi những tà khí.

Thắp đèn những đêm đầu tiên khi về nhà mới

Thắp đèn những đêm đầu khi nhập trạch về nhà mới giúp khí trong nhà vượng không tắt. Gia chủ nên để tất cả đèn sáng trong 3 đêm đầu tiên sau khi chuyển đến nhà mới.

Thắp đèn những đêm đầu tiên khi về nhà mới.

Thắp đèn những đêm đầu tiên khi về nhà mới.

Mâm cúng nhập trạch cần có gì

Mâm cúng về nhà mới có ý nghĩa rất quan trọng, nó thể hiện lòng thành của chủ nhà với gia tiên, thần linh nên không thể làm qua loa, đơn giản. Theo phong thủy nhập trạch, gia chủ cần chuẩn bị 1 mâm ngũ quả, 1 mâm hương hoa và 1 mâm rượu thịt.

Trong nghi lễ nhập trạch gia chủ cần làm gì?

Điều đầu tiên gia chủ cần làm là cúng khấn các thần linh trước sau đó mới cúng gia tiên sau. Sau khi đọc xong văn khấn nhập trạch, gia chủ mới được phép sắp xếp đồ đạc vào trong nhà.

Trong nghi lễ nhập trạch gia chủ cần làm gì?

Trong nghi lễ nhập trạch gia chủ cần làm gì?

Vào ngày đầu tiên chuyển đến nhà nên nổi lửa nấu gì?

Gia đình bạn nên nấu gì đó vào ngày đầu tiên về nhà mới. Còn nếu gia đình chưa nấu ăn thì nên nấu một ấm trà, hoặc một phích nước sôi. Và không nên nấu bếp điện vì bếp điện không tạo ra ngọn lửa.

Lời kết

Trên đây là một số lưu ý về phong thủy nhập trạch mà gia chủ cần biết khi chuyển đến nhà mới. Mỗi điều trên có một ý nghĩa và mục đích riêng. Gia chủ nên làm tốt nhất để có thể gặp được nhiều may mắn nhất. Hy vọng những thông tin trong bài viết mang lại cho bạn những kinh nghiệm mới mẻ về cúng nhập trạch.

Xem thêm bài viết: Những Điều Cần Lưu Ý Khi Thực Hiện Nghi Lễ Nhập Trạch

Bình luận