Thủ Tục Làm Lễ Nhập Trạch Khi Chuyển Về Nhà Mới

Trước khi chuyển vào nhà mới để ở thì gia chủ chắc chắn không thể nào quên được thủ tục nhập trạch. Từ xưa đến nay, phong thủy nhập trạch luôn giữ vị trí quan trọng nhất định. Bất kể là nhà tự xây hay nhà thuê thì cũng phải có thủ tục này để xin phép nhập gia và cầu may mắn. Vậy thủ tục làm lễ nhập trạch khi chuyển về nhà mới cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng chúng tôi theo dõi ngay trong bài viết dưới đây để biết chính xác nhé!

Gia chủ cần chuẩn bị gì trước khi làm lễ nhập trạch

Mâm cơm cúng nhập trạch

Tùy thuộc vào quan niệm thờ cúng mà gia chủ có thể lựa chọn mâm cúng chay hoặc mâm cúng mặn sao cho phù hợp với phong thủy nhập trạch. Đối với mâm cúng chay, gia chủ có thể chuẩn bị các món như: Rau củ xào, cháo trắng, đậu hũ, xôi đậu, canh rau củ chay,... Còn nếu lựa chọn mâm cúng mặn, thì có một số món gợi ý cho bạn là: Gà luộc chín 1 con, thịt lợn luộc, tôm luộc 1 con, trứng gà luộc 1 quả, giò lụa hoặc giò tai, canh xương có thể nấu với bí hoặc măng, 1 đĩa xôi đỗ xanh hoặc xôi gấc,... Ngoài ra, bạn cũng cần chuẩn bị thêm 3 ly trà, 3 ly rượu, 3 điếu thuốc cho mâm cúng nhà mới.

Mâm cơm lễ nhập trạch.

Mâm cơm cúng nhập trạch.

Mâm ngũ quả

Gia chủ có thể chọn 5 loại quả bất kỳ, tùy theo mùa, không bắt buộc phải là quả này quả kia. Tuy nhiên, nên chọn những loại quả hình tròn, màu sắc tươi tắn và không nên chọn những loại quả có gai. Mâm ngũ quả mà chúng tôi gợi ý cho bạn bao gồm măng cụt, xoài, đu đủ, mãng cầu và dừa.

Mâm hương hoa

Ngoài mâm cơm cúng và mâm ngũ quả thì bạn cần chuẩn bị thêm 1 mâm hương hoa bao gồm hoa tươi (hoa cúc, hoa ly,...), ba miếng trầu cau, một đĩa muối gạo, ba hũ đựng gạo, muối và nước trộn vào nhau. Và đặc biệt không thể thiếu nhang và giấy vàng bạc.

Tìm ngày và giờ tốt để làm lễ

Ngày tốt để chuyển nhà cần hội tụ đủ các yếu tố “thiên thời địa lợi” theo đúng phong thủy nhập trạch của ông cha ta từ xưa. Phần lớn ngày nhập trạch đều được chọn theo tuổi của gia chủ.

Chuẩn bị văn khấn

Theo phong thủy nhập trạch, văn khấn khi chuyển đến nhà mới gồm 2 phần là văn khấn thần linh và gia tiên. Gia chủ cần đọc văn khấn thần linh trước, sau đó mới đọc văn khấn gia tiên. Gia chủ trình bày mong muốn là xin phép chuyển nhà và chuyển bàn thờ đến nơi ở mới trong bài văn khấn này.

Chuẩn bị văn khấn.

Chuẩn bị văn khấn.

Thủ tục làm lễ nhập trạch

Gia chủ thực hiện theo đúng phong thủy nhập trạch khi về nhà mới với mong muốn mọi chuyện sẽ thuận buồm xuôi gió, cầu mong thần linh tổ tiên phù hộ, giúp gia đình đón nhận được những điều may mắn, tránh những vận hạn không may trong cuộc sống.

Bước 1: Bạn cần đặt chiếc bếp than đã chuẩn bị từ trước ngay cửa chính vào nhà mới. Gia chủ phải là người cầm bát hương thờ thổ công và bước qua bếp than đầu tiên. Lưu ý là chân trái sẽ bước qua bếp trước rồi đến chân phải.

Bước 2: Sắp xếp vai vế các thành viên trong gia đình từ lớn tới nhỏ và lần lượt bước vào nhà. Người vợ sẽ cầm theo tư trang và tiền, còn các con sẽ mang theo một số vật dụng khác. Các thành viên bắt buộc phải cầm theo một thứ gì đó mới khi vào nhà.

Bước 3: Trong quá trình cúng nhập trạch, bạn cần phải bật toàn bộ đèn trong nhà và tất cả cửa sổ, cửa chính đều phải mở để hút vượng khí. Gia chủ thực hiện nghi lễ cúng bái và xin thần linh trong ngôi nhà mới này. Sau đó thực hiện lễ rước ông bà tổ tiên.

Bước 4: Gia chủ khai lửa bếp và đun nước dùng để pha trà. Sau đó dâng lên ông bà tổ tiên.

Bước 5: Gia chủ đọc bài văn khấn nhập trạch khi chuyển về nhà mới và làm lễ yết cáo lên gia tiên và sắp xếp đồ đạc trong nhà.

Thủ tục làm lễ nhập trạch.

Thủ tục làm lễ nhập trạch.

Bước 6: Tiến hành hóa tiền vàng, sau khi chúng cháy hết thì lấy rượu rưới lên tàn tro. Gia chủ giữa lại 3 hũ muối, gạo, nước để sau này đặt vào bàn thờ Táo quân để biểu trưng cho sự no đủ.

Bước 7: Cuối cùng khi đã hoàn tất lễ bài cúng về nhà mới, gia chủ và các thành viên trong gia đình có thể bắt đầu chuyển đồ đạc vào nhà mới.

Thực ra những việc cần làm trong phong thủy nhập trạch khá đơn giản, do đó bạn có thể tự cúng tại nhà. Còn nếu gia đình bạn có đủ điều kiện và đặc biệt tin tưởng vào phong thủy thì có thể mời thầy đến cúng nhập trạch. 

Lời kết

Trên đây là những thông tin chi tiết về thủ tục lễ nhập trạch khi chuyển về nhà mới cần chuẩn bị những gì. Gia chủ nên đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc trên để giúp gia đình bạn có một cuộc sống bình an, may mắn. Chúc bạn có buổi lễ theo đúng phong thủy nhập trạch nhất và sẽ có một cuộc sống gia đình trong ngôi nhà mới tràn đầy hạnh phúc nhé!

Bình luận