Xây Nhà Cấp 4 Trên Đất Nông Nghiệp Hợp Pháp Hay Không?

Ngày nay, ngành xây dựng công trình ngày càng tăng cao do nhu cầu xây dựng nhà ngày càng tăng cao, điều đặc biệt rất nhiều người dân sở hữu đất nông nghiệp hiện nay đang thắc mắc liệu có thể xây dựng nhà trên đất nông nghiệp được không? Để làm rõ giúp bạn câu hỏi này, hãy tham khảo bài viết “Xây nhà cấp 4 trên đất nông nghiệp hợp pháp hay không?” của chúng tôi dưới đây để biết về quy định của pháp luật đối với việc có được xây dựng nhà trên đất nông nghiệp nhé!

Xây nhà cấp 4 trên đất nông nghiệp.

Xây nhà cấp 4 trên đất nông nghiệp.

Vậy xây nhà cấp 4 trên đất nông nghiệp có được hay không?

Bạn biết không, quy định tại Khoản 1 Điều 6 và Khoản 1 Điều 170 của Luật Đất đai 2013 thì người sử dụng đất nông nghiệp bắt buộc thực hiện nghĩa vụ phải sử dụng đất theo đúng quy hoạch, kế hoạch khi sử dụng đất, phải sử dụng đúng mục đích sử dụng đất và tuân theo các quy định khác của pháp luật có liên quan. Mặt khác, tại quy định Luật Đất đai 2013 thì đất nông nghiệp không có mục đích để ở. Bởi vậy, người sử dụng đất không được xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp.

Mức phạt khi xây nhà cấp 4 trên đất nông nghiệp?

Đối với trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở phải căn cứ Điểm D Khoản 1 Điều 57 Luật Đất đai 2013 thì phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Với những trường hợp người sử dụng đất tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép căn cứ quy định tại Điều 9, 10 và 11 Nghị định 91/2019/NĐ-CP thì những hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép đều sẽ bị xử phạt theo quy định pháp luật. 

Vậy để xây nhà trên đất nông nghiệp thì làm thế nào?

Xây nhà cấp 4 trên đất nông nghiệp.

Xây nhà cấp 4 trên đất nông nghiệp.

Với những trường hợp người sử dụng đất chỉ có quyền sử dụng đất nông nghiệp nhưng lại muốn xây dựng nhà để ở trên diện tích đất này thì việc đầu tiên cần phải làm đó là tiên phải thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở (hay còn gọi là đất thổ cư).

Theo đó, nếu người sử dụng đất muốn chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở thì theo quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều 57 Luật Đất đai 2013 thì phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích theo quy định của pháp luật.

Thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện bao gồm các bước như sau:

Người sử dụng đất phải nộp hồ sơ xin phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở đến cơ quan tài nguyên và môi trường theo thẩm quyền để được giải quyết.

Hồ sơ bao gồm các loại giấy tờ sau đây:

  • Đơn xin phép chuyển mục đích sử dụng đất;
  • Gửi đến cơ quan tài nguyên và môi trường giấy chứng nhận.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan tài nguyên và môi trường sẽ thực hiện tiến hành thẩm tra hồ sơ; xác minh thực địa, thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất đồng thời hướng dẫn người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật; sau đó trình Ủy ban nhân dân các cấp có thẩm quyền để quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; chỉ đạo cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính.

Người sử dụng đất phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật khi chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở như chế độ sử dụng đất, quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất được áp dụng theo loại đất ở sau khi được chuyển mục đích sử dụng.

Sau khi đã hoàn tất thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở, thì khi đó người sử dụng đất có thể tiến hành xây dựng nhà ở trên diện tích đất đã chuyển mục đích sử dụng.

Trên đây là những thông tin về “Xây nhà cấp 4 trên đất nông nghiệp hợp pháp hay không?” mà chúng tôi muốn gửi đến bạn. Vậy thì muốn xây nhà cấp 4 trên đất nông nghiệp chúng ta cần hiểu rõ pháp lý để tránh làm sai quy định của Pháp luật. Mong rằng chúng thực sự là tài liệu bổ ích đối với bạn!

Bình luận