Lựa Chọn Vật Liệu Để Xây Nhà Phố Không Nóng Và Tránh Tiếng Ồn

Thực trạng đô thị hóa, dân cư ngày càng tăng cao và thường tập trung ở những thành phố lớn gây nên hiện tượng ô nhiễm tiếng ồn, làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng sống ở những ngôi nhà phố. Chính vì vậy, khi xây dựng hoặc lựa chọn loại hình nhà phố này, bạn nên tìm hiểu về những giải pháp tránh tiếng ồn và tránh nóng. Vậy cụ thể đó là những giải pháp và vật liệu nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!

Tiếng ồn và nóng bức ảnh hưởng như thế nào đến nhà phố?

Tiếng ồn là những âm thanh không mong muốn, có thể là do xe cộ đi lại hoặc do công trường thi công,... Tiếng ồn và nóng bức ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình làm việc, nghỉ ngơi và chất lượng cuộc sống của con người. Cụ thể, ô nhiễm tiếng ồn có thể gây ra những vấn đề như: Rối loạn giấc ngủ, giảm thính lực, ảnh hưởng đến tim mạch, cơ quan tiêu hóa, giảm chất lượng lao động và học tập,... Còn khí hậu nóng bức sẽ dễ phát sinh dịch bệnh, dễ gây mất nước,...

Tiếng ồn và nóng bức ảnh hưởng như thế nào đến nhà phố.

Tiếng ồn và nóng bức ảnh hưởng như thế nào đến nhà phố.

Các vật liệu để xây nhà phố không nóng và tránh tiếng ồn

Thiết kế tường cách âm để tránh tiếng ồn

Nếu như nhà phố đang trong quá trình thiết kế hoặc thi công, bạn có thể sử dụng những loại gạch rỗng để xây tường nhà thay vì gạch đặc, gạch rỗng cách âm tốt hơn. Bạn nên xây tường đôi với độ dày khoảng 220mm và kết hợp ốp thêm một lớp cách âm bên trong nhà nếu cần thiết.

Thiết kế tường cách âm để tránh tiếng ồn.

Thiết kế tường cách âm để tránh tiếng ồn.

Khi sắp xếp các đồ vật trong nhà phố bạn có thể đặt tủ chứa đồ, tủ sách lớn sát các bức tường gần nguồn âm thanh để làm giảm sự truyền tiếng ồn qua không khí giữa các phòng. Nếu nhà rộng , lối đi rộng rãi, có thể bố trí cửa so le để phân tán luồng âm trước khi sóng âm đến phòng kế bên. Ngoài ra, gia chủ còn có thể trồng cây trong khoảng sân vườn về phía nguồn gây ồn sẽ giúp giảm tạp âm.

Sử dụng màu sơn tường và nội thất tươi sáng

Màu sắc ảnh hưởng rất lớn đến khả năng hấp thụ nhiệt độ nóng từ ánh nắng mặt trời. Tường nhà phố không nên dùng những màu tối như đen và ghi, vì sẽ hấp thụ nhiệt mạnh hơn. Thay vào đó, bạn nên sử dụng những tông màu như trắng, kem, vàng nhạt, xanh nhạt giúp không gian thêm phần mát mẻ.

Sử dụng màu sơn tường và nội thất tươi sáng.

Sử dụng màu sơn tường và nội thất tươi sáng.

Bên cạnh đó, đồ nội thất có màu tối cũng dễ hấp thụ nhiệt tốt. Hãy thay bằng nội thất sáng màu để tạo cảm giác mát mẻ cho ngôi nhà phố của bạn. 

Thiết kế hệ thống cửa cách âm cho nhà phố

Đối với hệ thống cửa trong nhà phố, gia chủ nên chú ý và xử lý tất cả các khe hở để đảm bảo chắc chắn âm thanh sẽ không lọt qua được. Với cửa chính của nhà, bạn nên thiết kế bổ sung thêm tiền sảnh hoặc sảnh chờ nếu có diện tích nhà đủ rộng. Lưu ý khi thiết kế, không nên bố trí các cánh cửa đối diện trực tiếp với nhau để đảm bảo âm thanh không truyền từ phòng này qua phòng kế bên, sẽ gây nên hiện tượng cộng hưởng âm thanh. Với cửa sổ và cửa ban công, gia chủ nên sử dụng cửa kính 2 lớp cho nhà mình để cách âm, cách nhiệt và chống tiếng ồn từ bên ngoài hiệu quả hơn.

Thiết kế hệ thống cửa cách âm cho nhà phố.

Thiết kế hệ thống cửa cách âm cho nhà phố.

Sử dụng các vật liệu cách âm cho trần nhà

Thạch cao là vật liệu cách âm, cách nhiệt rất tốt và được ưa chuộng nhiều. Vậy nên, vật liệu này được sử dụng rất nhiều trong xây dựng nhà để tránh tiếng ồn và tránh nóng. Bạn nên lựa chọn thiết kế trần nhà bằng thạch cao và chúng cần cách trần bê tông 1 lớp không khí và quan trọng là phải kín khít, không có khe hở trên trần thạch cao. Thông thường đối với ván thạch cao, các kỹ sư sẽ làm hai lớp tấm thạch cao hai bên hệ khung và một lớp vật liệu cách âm ở giữa. Ngoài ra, sử dụng kết cấu không liên tục, chẳng hạn như hệ khung đặt đan xen nhau hoặc hệ khung đôi cũng có tác dụng cách âm. Khoảng trống giữa hai lớp, tốt nhất là có thêm vật liệu hút âm.

Sử dụng vật liệu cách âm cho trần nhà.

Sử dụng vật liệu cách âm cho trần nhà.

Thiết kế nhà phố với phòng xây 2 cửa sổ

Lắp cửa sổ đúng cách cũng là một giải phóng chống nóng hiệu quả cho nhà phố. Để cho không khí được lưu thông và luồng khí mát có thể bao quanh nhà, bạn nên lắp 1 cửa cho gió đi vào và 1 cửa cho gió đi ra. Ngoài ra, bạn cũng nên sắp xếp lại vị trí của các đồ nội thất làm cản gió đi qua 2 cửa sổ này. 

Thiết kế nhà phố với phòng xây 2 cửa sổ.

Thiết kế nhà phố với phòng xây 2 cửa sổ.

Lời kết

Trên đây là một số giải pháp chọn vật liệu để xây nhà không nóng và tránh tiếng ồn được sử dụng phổ biến hiện nay. Bạn nên sử dụng những giải pháp chống ồn này cho nhà phố sớm nhất để nâng cao chất lượng cuộc sống của bản thân và gia đình mình nhé!

Xem thêm bài viết: Những Lưu Ý Cơ Bản Khi Lựa Chọn Các Mẫu Thiết Kế Phòng Khách

Bình luận