Cách Xác Định Hướng Nhà Cửa Để Xây Dựng

Bạn biết không, khi tiến hành xây dựng nhà ngoài việc chọn ngày lành tháng tốt để động thổ, khởi công đào móng, lựa chọn kích thước cửa nẻo… thì gia chủ còn cần phải tìm hiểu cách xác định hướng nhà theo phong thủy để được hướng đại cát, đại lợi. Hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết “Cách xác định hướng nhà cửa để xây dựng” dưới đây để đưa ra lựa chọn tốt nhất cho hướng nhà của mình!

Cách xác định hướng nhà.

Cách xác định hướng nhà.

1. Chọn hướng nhà dựa vào khí hậu

Từ xa xưa, ông cha ta đã có câu “Lấy vợ hiền hòa, làm nhà hướng Nam”, đây cũng chính là kinh nghiệm chọn hướng nhà theo cơ sở khí hậu. Bởi những ngôi nhà hướng Nam hoặc Đông Nam, Tây Nam được xem là những hướng tốt so với điều kiện khí hậu ở nước ta bởi những hướng này đón được nguồn gió mát và ánh sáng ổn định, không khí ấm áp trong lành. Đặc biệt khi những ngôi nhà có thiết kế ban công cũng thường làm hướng Nam để mang tới nguồn không khí mát mẻ cho các phòng khu vực ngay cạnh ban công. Ngược lại, nếu làm nhà hướng Tây, hướng Tây Bắc thì sẽ rất nóng bởi đây được xem là hướng là xấu nhất về khí hậu vì luôn nhận được ánh nắng và hơi nóng gay gắt vào buổi chiều đem lại cảm giác khó chịu, ngột ngạt. Đối với nhà hướng Đông thì lại chói chang vào buổi sáng sớm, nhưng cũng là hướng có thể chấp nhận được. Hướng nhà xấu nhất chính là hướng Tây và hướng Đông Bắc bởi luôn hứng chịu những cơn gió lạnh buốt tràn vào nhà mỗi dịp mùa đông về.

2. Chọn hướng nhà theo mệnh trạch

Theo phong thủy, khi gia chủ muốn chọn hướng nhà hợp tuổi thì phương pháp phổ biến nhất là dựa trên Bát Trạch Phong Thủy. Bát Trạch Phong Thủy quy định có 8 mệnh cung tương ứng với 8 hướng trong tự nhiên theo 8 quẻ của Bát Trạch được phân chia thành 2 nhóm Đông Tứ Mệnh và Tây Tứ Mệnh.

Nhà hướng Tây tứ trạch.

Nhà hướng Tây tứ trạch.

  • Nhóm Đông Tứ Mệnh: bao gồm những người thuộc các cung Khảm, Chấn, Tốn, Ly. Những người cung này hợp với kiểu nhà Đông Tứ Trạch tức 4 hướng chính Đông, Đông Nam, chính Bắc và chính Nam
  • Nhóm Tây Tứ Mệnh: bao gồm những người thuộc các phi cung Càn, Cấn, Khôn, Đoài. Những người cung này sẽ hợp với kiểu nhà Tây Tứ Mệnh gồm 4 đó là hướng Tây Nam, Tây Bắc, Đông Bắc và chính Tây.

Từ đó ta rút ra nguyên tắc chung là người theo nhóm Đông Tứ Mệnh thì ở nhà hướng Đông tứ trạch còn người theo nhóm Tây tứ mệnh thì ở nhà Tây tứ trạch.

3. Cách chọn hướng nhà theo phương vị

Tốt xấu theo hướng phương vị: được hiểu là hướng của một vùng, một vật (hay người) ta xét so với một điểm gốc nào đó. Để dễ hiểu ta có ví dụ “trước mặt thoáng đãng, sau lưng có chỗ dựa, tả thanh long hữu bạch hổ“ ý nói đến hướng xung quanh của một chủ thể ta xét. Khi chủ thể có sự di chuyển, thay đổi, quay về đâu thì trước sau phải trái cùng thay đổi theo.

Thêm nữa, Thanh Long, Bạch Hổ, Chu Tước, Huyền Vũ trong phong thủy còn được gọi là tứ tượng hay tứ thanh tú là hình tượng bộ tứ không chỉ trong phong thủy mà còn được nghiên cứu trong thiên văn học, triết học phương Đông.

Khi nói về Thanh Long Bạch Hổ trong phong thủy để xây dựng nhà ở thì cần phải hiểu đầy đủ về bộ từ thanh tú này như sau:

  • Tả Thanh Long ( Rồng Xanh ): phía bên trái đại diện cho phương Đông
  • Hữu Bạch Hổ ( Hổ trắng ): phía bên phải đại diện cho phương Tây
  • Tiền Chu Tước ( Chim sẻ màu đỏ ): phía trước đại diện cho phương Nam
  • Hậu Huyền Vũ ( Là hình ảnh Rắn quấn quanh con Rùa có màu đen): phía sau đại diện cho phương Bắc

Vì vậy, khi xác định vị trí chính xác là nhìn từ trong nhà ra thì Thanh Long ở bên trái, Bạch Hổ bên phải, phía sau nhà là Huyền Vũ và Chu Tước ở trước.

Xác định hướng nhà tốt nhất theo phong thủy.

Xác định hướng nhà tốt nhất theo phong thủy.

4. Lựa chọn hướng nhà theo điều kiện xã hội

Điều này tùy thuộc vào nhu cầu và điều kiện kinh tế của các gia đình và cũng không quan trọng yếu tố phong thủy vì rất khó để gia chủ chọn lựa. Ngày nay, hướng nhà ở có quan trọng không còn phụ thuộc vào nền văn minh khi khu đô thị, thành phố không ngừng được mở rộng thì chúng ta càng không thể lựa chọn kỹ càng được.

Hi vọng với những thông tin về “Cách xác định hướng nhà cửa để xây dựng” mà chúng tôi cung cấp trên đây sẽ giúp các bạn có cái nhìn đầy đủ hơn về tầm quan trọng của hướng nhà cũng như những cách chọn hướng nhà sao cho phù hợp nhất. Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi để luôn cập nhật những thông tin mới nhất mỗi ngày bạn nhé!

Xem thêm bài viết: Phong Thủy Hướng Nhà – Tập Tục Quen Thuộc Của Người Việt

Bình luận