Ưu Nhược Điểm Của Nhà Thông Minh Khi Ứng Dụng Vào Xây Nhà

Nhà thông minh hay smart home đã là cái tên không còn quá xa lạ với nhiều người và trở thành xu hướng của nhiều hộ gia đình. Tuy nhiên, ưu nhược điểm của những ngôi nhà này lại chưa được nhiều người biết đến. Nếu bạn cũng muốn hiểu rõ hơn về những ngôi nhà thông minh thì bài viết này sẽ giúp giải đáp thắc mắc này cho các bạn.

Nhà thông minh (Smart home) là gì?

Khái niệm nhà thông minh.

Khái niệm nhà thông minh.

Nhà thông minh hay còn gọi là Smarthome được hiểu một cách đơn giản là một ngôi nhà hay căn hộ được lắp đặt các hệ thống công nghệ tự động các thiết bị trong nhà như đồ gia dụng, tủ lạnh, tivi, máy tính hay camera an ninh,... có khả năng tự động hóa và giao tiếp với nhau theo một lịch trình/kịch bản định sẵn. 

Đặc biệt thông qua kết nối internet chúng ta có thể điều khiển được tất cả các thiết bị trong ngôi nhà dù bạn ở bất cứ nơi đâu miễn nơi đó có internet. 

Nhà thông minh (Smart home) hoạt động như thế nào?

Cách thức hoạt động của nhà thông minh. 

Cách thức hoạt động của nhà thông minh. 

Những căn nhà mới thường được xây dựng trên cơ sở hạ tầng thông minh tại chỗ. Mặt khác, các ngôi nhà cũ hơn có thể trang bị công nghệ thông minh. Mặc dù nhiều hệ thống smart home vẫn chạy trên X10 hoặc Insteon nhưng Bluetooth và Wi-Fi đã trở nên phổ biến.

Zigbee và Z-Wave là hai trong số các giao thức truyền thông home automation phổ biến nhất được sử dụng ngày nay. Cả hai công nghệ mạng lưới đều sử dụng tín hiệu radio tầm ngắn, công suất thấp để kết nối các hệ thống smart home. Mặc dù cả hai đều nhắm đến những ứng dụng smart home, nhưng Z-Wave có phạm vi cách hơn 30 mét so với 10 mét của Zigbee và Zigbee thường được cho là phức tạp hơn. Các chip Zigbee có sẵn từ nhiều công ty, trong khi các chip Z-Wave chỉ có sẵn từ Sigma Designs.

Nhà thông minh là một hệ thống các thiết bị và ứng dụng, chúng làm việc cùng nhau để tạo ra một mạng lưới có thể điều khiển từ xa. Chủ nhà điều khiển tất cả các thiết bị được kiểm soát bởi một bộ điều khiển tự động, được gọi là smart home hub. Smart home hub là một thiết bị phần cứng hoạt động như điểm trung tâm của hệ thống smart home có thể cảm nhận, xử lý dữ liệu và truyền thông không dây. Nó kết hợp tất cả các ứng dụng riêng lẻ vào một ứng dụng smart home duy nhất có thể được kiểm soát từ xa bởi chủ nhà. Ví dụ các smart home hub bao gồm Amazon Echo, Google Home, Insteon Hub Pro, Samsung SmartThings và Wink Hub.

Trong các mô hình smart home đơn giản, các sự kiện có thể được tính giờ hoặc kích hoạt. Sự kiện tính giờ dựa theo đồng hồ, ví dụ như hạ thấp rèm vào lúc 5 giờ chiều, sự kiện được kích hoạt dựa trên hành động trong hệ thống tự động, như khi điện thoại thông minh của chủ nhà đến gần cửa, khóa thông minh sẽ mở ra và đèn thông minh sẽ sáng lên. 

Ngoài ra còn có các hệ thống kích hoạt bằng giọng nói, chẳng hạn Amazon Echo hoặc Google Home, có các trợ lý ảo trợ giúp tìm hiểu và cá nhân hóa smart home với sở thích và hành vi của người dùng. 

Cách thức hoạt động của nhà thông minh. 

Cách thức hoạt động của nhà thông minh.

Ưu điểm và nhược điểm của nhà thông minh 

Ưu điểm 

Một trong những lợi ích nổi bật nhất của tự động hóa ngôi nhà là cung cấp sự an tâm cho chủ nhà, cho phép họ quan sát nhà từ xa, chống lại những nguy hiểm có thể gây ra như đèn trong nhà chưa tắt, cửa phía trước quên chưa khóa. 

Nhà thông minh còn có lợi cho người cao tuổi, cung cấp sự giám sát giúp người cao tuổi được ở nhà thoải mái và an toàn hơn là chuyển đến nhà dưỡng lão hoặc yêu cầu chăm sóc tại nhà 24/7.

Không khó giải thích khi nhà thông minh lại là dễ dàng thích ứng và được yêu thích của bạn khi nó đáp ứng được hầu hết mọi tiện lợi của bạn. Sẽ rất tuyệt khi bạn về đến nhà, cửa nhà để xe để mở, đèn sẽ sáng, máy lạnh sẽ bật và các giai điệu yêu thích của bạn sẽ bắt đầu phát trên loa. 

Home automation giúp người dùng nâng cao hiệu quả. Thay vì để máy điều hoà không khí chạy liên tục vào ban ngày, hệ thống nhà thông minh có thể học các hành vi của bạn và đảm bảo ngôi nhà sẽ được làm mát khi bạn trở về nhà. Tương tự với các thiết bị gia dụng: Hệ thống tưới nước thông minh, bãi cỏ của bạn sẽ được tưới nước khi cần thiết với một lượng nước vừa đủ. Đối với home automation, năng lượng, nước và các nguồn lực khác được sử dụng hiệu quả hơn, giúp tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên và tiền bạc cho người dùng.

Ưu điểm của nhà thông minh. 

Ưu điểm của nhà thông minh. 

Nhược điểm 

Tuy nhiên, một hạn chế của nhà thông minh là sự phức tạp trong cảm nhận, một số người gặp khó khăn khi sử dụng công nghệ hoặc sẽ từ chối sử dụng vì cảm thấy khó chịu ngay lần đầu. Các nhà sản xuất nhà thông minh và đối tác của họ đang cố gắng để giảm tính phức tạp và cải thiện trải nghiệm người dùng, làm cho nó trở nên thú vị cũng như có lợi cho người sử dụng ở mọi độ tuổi và trình độ. 

Một vấn đề chính khác là an ninh nhà thông minh. Báo cáo năm 2016 của NTT Data Corp. cho thấy rằng 80% người dùng Mỹ quan tâm đến tính bảo mật dữ liệu smart home của họ. Nếu tin tặc có thể xâm nhập vào một thiết bị thông minh, họ có thể tắt đèn, tắt báo thức và mở khóa cửa ra vào để đột nhập. Hơn nữa, tin tặc có thể truy cập vào mạng của chủ nhà, dẫn đến các cuộc tấn công tồi tệ hơn hoặc rò rỉ dữ liệu. Điều này cũng khiến việc bảo mật bị ảnh hưởng, nhiều người không thích nhà thông minh vì lo lắng về dữ liệu riêng tư.

Trên đây là những thông tin cơ bản về nhà thông minh. Mong rằng qua bài viết này các bạn sẽ có cái nhìn đầy đủ hơn thế nào là một ngôi nhà thông minh để trang bị cho mình một ngôi nhà thông minh theo ý muốn.

Bình luận